Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Thỏa thê với ẩm thực Hoa khu đèn Năm ngọn

Nếu có dịp dạo một vòng quanh khu đèn Năm ngọn quận 5, bạn sẽ hiểu ẩm thực chính là một trong những mảng màu đặc sắc góp phần làm nên bức tranh văn hóa rực rỡ của cộng đồng người Hoa ở đây.

Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn

Không có mấy người Sài Gòn lại không biết đến tiếng tăm của khu đèn Năm ngọn, nơi có tháp đèn đặt giữa ngã tư đường Phùng Hưng - Trần Hưng Ðạo, Q. 5. Gọi là đèn Năm ngọn là bởi tháp đèn có năm ngọn gắn năm bóng đèn điện, tỏa sáng lòng đường. Tháp đèn này đã có từ lâu, chứng kiến và ghi dấu quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng người Hoa ở đây. Ngày nay, khi những tòa nhà cao tầng dần thế chỗ những khu nhà cổ, thì kiến trúc xưa vẫn còn hiện hữu như một nét đặc trưng khó lẫn. Trong đó không thể không kể đến nghệ thuật ẩm thực đặc sắc, một trong những yếu tố làm nên nét đặc thù của khu đô thị này.

Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn
Đèn Năm ngọn nằm giữa ngã tư đường Phùng Hưng - Trần Hưng Ðạo (đường Ðồng Khánh) khu vực buôn bán sầm uất của người Hoa ở Q. 5.

Trong chế biến thực phẩm, người Hoa có thói quen sử dụng nhiều nguyên liệu từ thực vật như khoai lang, khoai môn, bí đỏ, ngân hạnh, hạt sen, cam, củ cải trắng và các loại đậu để làm ngọt nước dùng. Cách chế biến món ăn tinh tế, khá cầu kì, và bài bản. Ví dụ, khi dọn lên bàn ăn, rau cải phải ăn với nước tương, tôm ăn với dầu quýt, cua ăn với giấm mỹ vị... thao tác làm bếp cũng không kém phần công phu.

Nhiều người tỏ ra e dè với món Hoa vì cho rằng món Hoa thường có nhiều dầu mỡ và chuộng gia vị. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm vì từ khi vào Việt Nam, những người Hoa ở đây đã biết tiết chế gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của người Việt nhất mà vẫn giữ được hương sắc riêng.

Ngay góc đường Hải Thượng Lãn Ông và Phùng Hưng vào buổi tối có quầy cháo thập cẩm khá "lớn tuổi" và nổi tiếng. Cháo trắng hoặc cháo lá dứa được nấu hơi loãng ăn kèm với hột vịt muối, hột vịt bách thảo, chà bông, ba khía, cá lóc... tùy ý bạn lựa chọn, rất thích hợp lót bụng đêm khuya.

Ngoài ra quán còn có món mì xào giòn vàng ruộm, hay món hoành thánh mì, hủ tiếu mì mang đậm phong vị Trung Hoa.

Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn
Món xào không quá lạm dụng dầu mỡ, tươi mà không tanh, non mà không sống.

Nằm kề quán chè Lâm Thạnh là quán bánh hỏi, bún Đồng Khánh, xuất hiện cùng thời với quán chè và cháo thập cẩm. Tuy món này khá quen thuộc với người Việt và dường như ở đâu cũng có nhưng dân sành ăn vẫn thích ghé đến khu đèn Năm ngọn này để thưởng thức cho kì được vị thịt nướng thơm lừng, cuốn chả ngon lành, béo bùi hành mỡ, cùng với nước chấm tuyệt cú...

Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn
Thịt nướng được ướp với gia vị gia truyền ngon tuyệt.

Ngoài ra, quán còn bán thêm món bò bía, một trong những món ăn vặt không thể bỏ qua. Chỉ cần cuốn hỗn hợp củ sắn, tép khô, xà lách, rau thơm, lạp xưởng, trứng trong một miếng bánh tráng mỏng là đã có ngay một cuốn bò bía. Mới ăn thì có vẻ nhạt nhẽo, nhưng càng ăn càng ghiền.Có lẽ điều này có được do hiệu ứng từ nước chấm đặc trưng, với tương hột xay nhuyễn được chưng mềm nhừ, thêm một chút ớt xay, một chút hành phi, đậu phộng, đồ chua làm cho món ngon thêm hấp dẫn.

Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn

Gỏi tôm cuốn thịt

Chung quanh khu đèn Năm ngọn còn có nhiều quán bán cơm gà, bột chiên, cơm thập cẩm, phá lấu,... khá nổi tiếng. Quán xá trông xập xệ chút xíu nhưng chất lượng thì khỏi chê.

Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn
Thịt gà mềm, thơm mùi gừng với phần da gà vàng ruộm ngon tuyệt ăn cùng với nước sốt chua cay hài hòa.

Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn

Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn

Các món ăn vặt này thường được bày bán tầm 11h trưa đến tận khuya.

Đi thêm một đoạn, hướng trung tâm thương mại Đồng Khánh, trên đường Nguyễn Trãi sẽ thấy quán bán bánh chiên khá xinh, cũng đã được truyền qua nhiều đời. Quầy hàng nhỏ nhắn được đặt trên vỉa hè với đầy ắp bánh tiêu, giò cháo quẩy, bánh bao chiên, bánh trứng, bánh ngón tay… trông cực kì hấp dẫn và lúc nào cũng nóng hôi hổi.

Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn
Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn

Những chiếc bánh nhỏ xinh, bắt mắt, nóng hổi, thơm ngon đặc biệt chỉ có thể tìm thấy ở đây.

Có mặt từ thời nhà Nguyễn, quán chè Lâm Thạnh đã truyền qua ba thế hệ. Tận dụng luôn diện tích vỉa hè cũng đặt được chừng 7-8 bộ bàn ghế. Có hơn 20 món chè khác nhau như hột gà trà, chè 3 màu, chè trứng gà, sâm bổ lượng, bo bo tàu hũ ki, hạt sen, bạch quả, đậu hũ hạnh nhân… mỗi món được đặt trong nồi giữ ấm liên tục để mùi vị luôn tươi mới.

Người Hoa chú trọng rất nhiều đến sự bổ dưỡng của các món ăn và chè là một trong số đó. Hạt đậu xanh mềm nhừ, không nát, nấu chung với phổ tai ngọt mát; chè đậu đỏ nấu với với vỏ quýt cắt sợi đem lại hương vị thanh tao và mát dịu; chè táo đỏ là sự kết hợp của táo tàu, rong sụn, nhãn nhục, củ năng cực kì bổ dưỡng và thanh mát;... Không những thế bạn còn phải tròn mắt với những món chè "mặn" như chè trứng gà, chè bột lọc heo quay... mới nghe thì có vẻ e dè vì sự kết hợp ngược đời này nhưng khi ăn vào thì ngon không thể cưỡng, chẳng còn vị tanh tanh, mằn mặn của trứng, heo quay mà thay vào đó là vị thơm béo, ngon lạ.

Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn
Thỏa thê với ẩm thực Hoa tại khu đèn Năm ngọn
Có hơn 20 món chè Hoa khá lạ, và hấp dẫn tha hồ cho khách lựa chọn. Ngay đến tên gọi cũng khiến bạn phải tò mò như món lục tào xá tên gọi khác của chè đậu xanh, chè đậu đỏ có tên hùng tào xá...

Người Hoa có một đặc trưng khó lẫn là thích họp chợ, ở đâu có người Hoa là y như rằng ở đó lại buôn bán tấp nập, hầu như món gì, thức gì cũng có. Từ đường lớn hay trong hẻm nhỏ đâu đâu cũng bắt gặp những quầy hàng, cửa tiệm lớn có, nhỏ có. Đến đây bạn không chỉ có cơ hội thưởng thức hương vị ẩm thực có một không hai, mà còn được hòa mình vào không gian đậm chất Trung Hoa với kiến trúc, văn hóa, lối sống đặc trưng.

Huyền Châu

Ảnh Lê Quang Duy

Theo Bưu Điện Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét